Cùng đọc bài viết với Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Thầy Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức một số trò chơi trong dạy học toán lớp 1.
Sáng kiến kinh nghiệm: Việc tổ chức một số trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 1 là tài liệu hay góp phần nâng cao hiệu quả dạy học.
Tài liệu giúp quý thầy cô có thêm tư liệu tham khảo, hướng dẫn các em học tập, luyện tập với trò chơi môn Toán lớp 1 giúp học sinh tiếp thu bài nhanh. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về mẫu ý tưởng trải nghiệm tại đây
Bạn đang xem: Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức một số trò chơi trong dạy học toán lớp 1
Ý tưởng về kinh nghiệm
Tổ chức một số trò chơi trong dạy học toán lớp 1
I. Trẻ làm quen với toán học
1. Trò chơi: “Thêm, bớt”
*Mục đích:
– Học sinh biết so sánh số lượng bộ đồ vật;
– Biết cách sử dụng các từ “more”, “less than” trong khi chơi;
– Rèn luyện sự khéo léo, chính xác trong khi thực hiện các bài tập.
* Chuẩn bị cho mình: Giáo viên chuẩn bị các tấm bìa, mỗi tấm thẻ có nhiều hình, số lượng hình trên mỗi tấm bìa là khác nhau.
* Hình thức tổ chức: Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm.
* Làm thế nào để tiến hành: Giáo viên đưa ra 2 nhóm đồ vật có số lượng khác nhau, các nhóm nhìn nhanh và phát biểu nhanh nhóm đồ vật nào có số lượng nhiều hơn, nhóm đồ vật nào có số lượng ít hơn.
Ví dụ: Giáo viên đưa thẻ vẽ: một bên có 4 bông hoa, một bên có 2 chiếc lá (cách vẽ tương ứng 1 – 1. Minh họa bằng hình bên), Học sinh nhìn nhanh, nhanh tên các loại hoa. Nhiều lá hay nhiều lá hơn hoa…
* Tóm tắt trò chơi: Nhóm nào có số người nhanh và chính xác nhất, nhóm đó thắng cuộc.
Nhóm thắng cuộc được cả lớp vỗ tay khen ngợi.
II. Các số đến 10: Ở phần này mình chia làm 2 giai đoạn như sau:
a) Các số 1, 2, 3, 4, 5:
1. Trò chơi: “Bạn tên gì?”
* Mục đích: Củng cố việc nhận biết nhóm số lượng không quá 5 đối tượng đồng thời bước đầu rèn luyện trí nhớ và khả năng suy luận logic của học sinh.
* Chuẩn bị: 5 dải giấy trên đó kẻ 1, 2, 3, 4, 5 hình quả dâu tây.
* Hình thức tổ chức:
– Chọn đội 5 học sinh theo tinh thần xung phong, nên lấy đại diện từ một nhóm để thi đua giữa các nhóm.
* Làm thế nào để tiến hành:
– Khi bắt đầu trò chơi, giáo viên buộc một dải ruy băng quanh đầu mỗi em. Trong thời gian ngắn nhất, các bé phải đếm số dâu tây trong mũ của 4 bạn khác và nhanh chóng tìm xem trong mũ của họ có bao nhiêu dâu tây. Nếu cô ấy đoán rằng có 3 quả dâu tây trong chiếc mũ của cô ấy, cô ấy sẽ nói: “Tôi là quả dâu tây thứ ba”.
* Tóm tắt trò chơi:
– Người đoán đầu tiên được 3 điểm
– Lần đoán thứ hai được 2 điểm
– Người đoán đúng ba được 1 điểm
– Hai cái còn lại sẽ không được tính
Sau trò chơi đầu tiên, giáo viên đổi mũ và các em tiếp tục chơi. Chơi đến khoảng 3 lần thì đếm lại xem đội nào thắng.
² Lưu ý: Cô giáo chỉ được cho mỗi trẻ chơi 1 lần, sau 5 lần 3 trẻ có số điểm cao nhất sẽ được chơi cùng nhau và chọn ra quán quân bạn nào luôn giới thiệu đúng tên của mình.
2. Trò chơi: “Xây nhà”
*Mục đích: Củng cố thực hành so sánh các số trong phạm vi 5, đồng thời rèn luyện cho học sinh sự khéo léo, tinh thần đồng đội.
* Chuẩn bị:
– Vẽ 3 ngôi nhà trên 3 tờ giấy.
* Hình thức tổ chức:
– Bút màu (3 cái)
– Chia lớp thành 3 đội (số lượng đội có thể thay đổi)
thay đổi cho phù hợp với số lượng học sinh trong lớp)
* Làm thế nào để tiến hành:
– Mỗi tổ sẽ nhận được một ngôi nhà và một chiếc xe hơi
đánh dấu màu. Các bé sẽ chuyền nhà cho nhau từ đầu
đến cuối khe. Khi mỗi em cầm một ngôi nhà, các em phải nghĩ ra một con số để điền vào ô trống ở hai bên cột có dấu >,
* Tóm tắt trò chơi:
– Đội nào điền đúng và nhanh hơn đội đó thắng cuộc.
b) Các số 6, 7, 8, 9, 10:
3. Trò chơi thi vẽ đẹp:
*Mục đích: Củng cố về thứ tự các số trong phạm vi 10 đồng thời rèn luyện cho học sinh trí nhớ, óc quan sát, kĩ năng làm việc nhóm.
* Chuẩn bị:
– ba thẻ trên đó được đánh số từ 1 đến 10 theo một thứ tự nhất định để khi nối các dấu chấm sẽ có một con vật, đồ vật, …
– Hai điểm đánh dấu lớn.
* Hình thức tổ chức:
– Chia lớp thành các nhóm tùy theo số lượng tranh mà giáo viên chuẩn bị được.
* Làm thế nào để tiến hành:
– Phát cho mỗi nhóm một bức tranh. Sau hiệu lệnh của giáo viên, các nhóm thảo luận nối các dấu chấm theo thứ tự từ 1 đến 10.
* Tóm tắt trò chơi:
– Hết thời gian nhóm nào làm đúng, đẹp sẽ thắng cuộc.
4. Trò chơi: “Thi đi bộ”
*Mục đích: Củng cố so sánh, sắp thứ tự các số trong phạm vi 10 đồng thời rèn luyện cho học sinh sự khéo léo, tinh thần đồng đội.
* Chuẩn bị:
– Vẽ hình sau vào giấy khổ to:
– 10 miếng bìa cứng nhỏ, trên 5 miếng ghi dấu “>”, 1 miếng ghi “=”, 4 miếng ghi “
– Chọn 2 HS trên tinh thần xung phong, các HS còn lại cổ vũ, giám sát 2 đội.
* Hình thức tổ chức:
* Làm thế nào để tiến hành:
– Mỗi người chơi phải chọn một miếng bìa cứng có đúng dấu (, =) gắn vào các ô trống ở mỗi bước vẽ để nâng độ dốc lên.
* Tóm tắt trò chơi:
– Ai lên đỉnh đồi trước là người chiến thắng.
– Nếu leo đến đỉnh dốc trước mà điền sai biển báo thì ta đếm số bước đúng của cả 2 để chọn.
Nếu bạn giành chiến thắng, bạn sẽ được thưởng một tràng pháo tay. Người thua cuộc phải hát hoặc nhảy một bài hát cho cả lớp nghe.
Sau mỗi lần chơi giáo viên có thể thay số trong hình để trẻ chơi lần lượt (khoảng 2 đến 3 lần).
…………
Vui lòng tải file tài liệu để xem nội dung chi tiết hơn
Chuyên mục: Tài liệu